1

Topic: dotbest.vn

Bảo hiểm nhân thọ được ví như một sân chơi mà khi người chơi muốn tham gia phải đồng ý theo những quy định từ các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ. Nếu trong quá trình thực hiện hợp đồng mà người chơi phá vỡ các quy định trong luật chơi mà hai bên đã ký kết thì thường người chơi sẽ là bên chịu thiệt. 

Xem thêm: Sự thật về bảo hiểm xã hội       
(https://dotbest.vn/threads/tai-sao-toi-van-mua-hop-dong-bao-hiem-nhan-tho-khi-dang-tham-gia-bao-hiem-xa-hoi-tai-doanh-nghiep.494/ )

Xem thêm: Mua bảo hiểm sức khỏe cho bố mẹ       
( https://dotbest.vn/threads/em-muon-tim- … bo-me.623/ )

Bời, khi khách hàng tham gia bảo hiểm nhân thọ là sự đầu tư lâu dài, theo đó người tham gia sẽ được bảo vệ toàn diện về tính mạng, sức khỏe khi không may xảy ra sự kiện bảo hiểm. 

Ngược lại, nếu trong quá trình tham gia bảo hiểm mà không xảy ra sư kiện bảo hiểm thì khi đáo hạn hợp đồng người tham gia bảo hiểm sẽ nhận được giá trị hoàn lại của hợp đồng. Tuy nhiên, vì rất nhiều lý do mà người tham gia muốn rút tiền từ hợp đồng bảo hiểm trước thời hạn cho phép. 

Vậy, có được rút tiền trước hạn không và việc rút tiền trước hạn của hợp đồng có ảnh hưởng gì đến quyền lợi của người tham gia không? Trong bài viết sẽ giúp các bạn trả lời được câu hỏi trên.

Nếu muốn tất toán sổ tiết kiệm tại ngân hàng trước thời hạn gửi thì chỉ mất khoản tiền lãi còn tiền gốc bạn vẫn nhận về đủ như ban đầu. 

Tuy nhiên, đối với bảo hiểm nhân thọ lại không phải như vậy, khi bạn đóng phí tham gia bảo hiểm nhân thọ hàng năm và đồng ý ký hợp đồng bảo hiểm với thời hạn 15 năm hoặc 20 năm thì bạn sẽ phải theo hợp đồng cho đến ngày đáo hạn thì các quyền lợi của bạn được đảm bảo như những gì đã ký kết. 

Bảo hiểm nhân thọ là một kênh đầu tư nhưng kênh đầu tư này khác so với các kênh đầu tư khác. Bạn vẫn có quyền rút tiền từ hợp đồng bảo hiểm trước thời hạn đã cam kết nhưng sẽ có sự khác biệt so với việc bạn rút tiền tiết kiệm trước hạn. Bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định, bởi tại các thời điểm rút khác nhau số tiền nhận về sẽ không giống nhau:

Rút tiền bảo hiểm nhân thọ từ năm thứ 2 kể từ thời điểm đóng bảo hiểm: Trong thời gian có hiệu lực của hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, nếu người tham gia bảo hiểm muốn ngừng hợp đồng thì có thể hủy ngang hợp đồng bất kỳ lúc nào muốn nhưng nếu hủy trong 02 năm đầu tiên người mua sẽ không nhận lại được phí bảo hiểm đã đóng hoặc nếu nhận lại là rất ít. 

Kể từ thời điểm hủy hợp đồng bảo hiểm, các quyền lợi của khách hàng sẽ chấm dứt, khách hàng sẽ không được bảo vệ và nhận các quyền lợi từ công ty bảo hiểm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm.

Trong những năm đầu đóng phí bảo hiểm, để duy trì hợp đồng trong suốt thời gian dài, vừa để bảo vệ cho khách hàng ở bất kỳ thời điểm nào trong hợp đồng, vừa đảm bảo khi đáo hạn khách hàng sẽ nhận lại khoản tiền hoàn lại từ giá trị hợp đồng, doanh nghiệp bảo hiểm còn phải tốn kém rất nhiều phí như: các chi phí ban đầu, chi phí khai thác sản phẩm bổ sung, chi phí quản lý hợp đồng, chi phí bảo hiểm rủi ro, chi phí hủy bỏ hợp đồng, chi phí chuyển đổi quỹ…. 

Đây là các chi phí được khấu trừ trong suốt thời gian có hiệu lực của hợp đồng, tỷ lệ trừ sẽ giảm dần theo thời gian. Trong những năm đầu các chi phí này sẽ bị trừ rất cao và càng về sau sẽ càng thấp. Vậy nếu khách hàng kết thúc hợp đồng càng muộn giá trị nhận về từ hợp đồng sẽ càng cao và ngược lại, khách hàng kết thúc hợp đồng sớm giá trị hoàn lại là rất ít hoặc là không có. Điều này lý giải vì sao khách hàng sẽ bị mất trắng khi hủy hợp đồng giữa chừng đặc biệt ở những năm đầu tiên đóng bảo hiểm.